Bậc Trung học cơ sở Hòa Vang tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013-2014 - Phòng GD&ĐT Hòa Vang - TP Đà Nẵng

Trang nhất » TIN TỨC » Giáo dục THCS

Bậc Trung học cơ sở Hòa Vang tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai nhiệm vụ học kỳ II năm học 2013-2014

Đăng lúc: Thứ hai - 20/01/2014 10:48 | Người đăng bài viết: adminhoavang | Đã xem: 2032 | Phản hồi: 0
Hội nghị sơ kết bậc THCS -Phòng GD&ĐT Hòa Vang

Hội nghị sơ kết bậc THCS -Phòng GD&ĐT Hòa Vang

Thứ năm ngày 16/01/2014 tại trường THCS Trần Quốc Tuấn, phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang tổ chức Hội nghị Sơ kết Học kỳ I và triển khai nhiệm vụ trọng tâm học kỳ II. Về dự Hội nghị có ông Nguyễn Văn Quý - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện, các ông bà TTCM, chuyên viên Phòng GD&ĐT. Ở trường có hơn 80 người là Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng và tất cả TTCM.

                   Ông Đặng Năm - TTCM THCS đọc dự thảo Báo cáo Sơ kết
Trong học kỳ I vừa qua, bậc THCS cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu đề ra, tiêu biểu là:
- Triển khai thực hiện tốt cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành đối với giáo dục THCS.
- Triển  khai tổ chức tốt hoạt động “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học ở các cấp học.
- Triển khai thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học theo công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01/9/2011.
- Chỉ đạo và tổ chức việc bồi dưỡng đối với cán bộ quản lý, giáo viên, dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; tập huấn quy trình ra đề thi, kiểm tra; bồi dưỡng giáo dục giá trị - giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên và việc triển khai thực hiện đối với các trường THCS.
- Chỉ đạo và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 6 buổi/tuần.
- Công tác giáo dục hoà nhập được chú trọng.

                  Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Trưởng phòng phát biểu chỉ đạo
 
- Triển khai tốt việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, giáo dục ngoài giờ lên lớp, giáo dục hướng nghiệp, giáo dục giá trị sống, giáo dục kỹ năng sống trong các môn học và các hoạt động giáo dục. Tổ chức các cuộc thi khoa học kỹ thuật và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn dành cho học sinh trung học và cuộc thi dạy các chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học.

*Thi máy tính cầm tay
Các trường đã tiến hành công tác bồi dưỡng theo đúng quy định, số lượng các trường tham gia đảm bảo theo quy định. Các trường có số lượng học sinh thi đông so với qui định 5 HS/trường là: THCS Nguyễn Phú Hường (7 học sinh), THCS Đỗ Thúc Tịnh (6 học sinh), THCS trần Quang Khải (7 học sinh), THCS Nguyễn Văn Linh (6 học sinh), trường miền núi có số học sinh thi nhiều là THCS Ông Ích Đường (6 học sinh).
 Huyện Hòa Vang đạt 26 giải đứng vị thứ nhì thành phố sau quận Hải Châu, chất lượng giải khá cao (2 gải nhất, 4 giải nhì và 8 giải ba). Các trường đã có thành tích cao là: Nguyễn Phú Hường, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh, Đỗ Thúc Tịnh, Nguyễn Hồng Ánh, Trần Quang Khải. Đặc biệt trường THCS Nguyễn Phú Hường số lượng và chất lượng đứng vị thứ nhất trong các trường THCS toàn thành phố (trừ THCS Nguyễn Khuyến).

* Cuộc thi đồ dùng dạy học tự làm
 - Phòng GD&ĐT đã có hệ thống các văn bản chỉ đạo cuộc thi này. Nhìn chung các trường có sự cố gắng trong việc chỉ đạo và xây dựng các sản phẩm dự thi. Kết quả cụ thể như sau:
* Cấp thành phố:
Dự thi XẾP LOẠI CẤP THÀNH PHỐ Ghi chú
Xếp loại A Xếp Loại B Xếp loại C
12 0 0 10 2 không XL
            Tất cả các sản phẩm đạt giải cấp TP đều được Sở GD&ĐT công nhận SKKN cấp ngành.
* Cấp huyện:
Dự thi XẾP LOẠI CẤP HUYỆN Ghi chú
Xếp loại A Xếp Loại B Xếp loại C
19 2 0 14 3 không xếp loại
Tất cả các sản phẩm đạt giải cấp huyện đều được Phòng GD&ĐT công nhận SKKN cấp cơ sở.

* Tham gia “Ngày Hội sáng tạo cấp Thành phố” và xây dựng gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo kỹ thuật
- Phòng GD&ĐT đã triển khai thiết kế, thi công và trang trí gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo kỹ thuật. Tổ chức phát động, thu sản phẩm sáng tạo kỹ thuật trong giáo viên và học sinh. Kết quả là tất cả các nội dung tham dự “Ngày Hội sáng tạo” huyện Hòa Vang đếu đạt giải, cụ thể:
+ Đạt giải ba Gian hàng trưng bày sản phẩm sáng tạo kỹ thuật.
+ Đạt giải ba sản phẩm sáng tạo kỹ thuật của thầy giáo Phạm Phú Thuận trường THCS Nguyễn Văn Linh.



* Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học
Phòng GD&ĐT đã ban hành văn bản số 485/PGDĐT-THCS, ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Phòng GD&ĐT về việc Hướng dẫn tổ chức Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh THCS năm học 2013-2014.
Hầu hết các trường tham gia dự thi có các sản phẩm chất lượng khá tốt, tham gia đủ khắp các lĩnh vực dự thi như: khoa học môi trường, khoa học máy tính, vật lý, khoa học xã hội, kỹ thuật điện và cơ khí, trong đó lĩnh vực khoa học máy tính chiếm số đông (4 sản phẩm), vật lý (3 sản phẩm). Trường THCS trần Quốc Tuấn, năm học trước không có sản phẩm dự thi nhưng năm nay có số lượng tham gia nhiều nhất, sản phẩm tham gia chất lượng nhất là: THCS Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Phú Hường.
* Thi giải toán qua mạng internet
Phòng GD&ĐT đã có công văn số: 535/PGDĐT-THCS, ngày 24/12/2013 về việc hướng dẫn tổ chức vòng thi giải toán qua Internet (ViOlympic) cấp trường năm học 2013-2014.
Tính đến thời điểm hiện tại toàn huyện có 5126 học sinh đăng ký dự thi vượt qua ít nhất vòng 1, trong đó 997 học sinh THCS (đứng vị thứ nhất thành phố khối THCS).
* Thi sản phẩm CNTT:
- THCS: 58 sản phẩm dự thi (đạt 22 giải cấp thành phố bậc THCS)
- Xếp giải cấp huyện:
Trường TS giải
THCS Đỗ Thúc Tịnh, Hòa Vang 7
THCS Nguyễn Bá Phát, Hòa Vang 2
THCS Nguyễn Hồng Ánh , Hòa Vang 1
THCS Nguyễn Phú Hường, Hòa Vang 1
THCS Nguyễn Tri Phương, Hòa Vang 10
THCS Nguyễn Văn Linh, Hòa Vang 3
THCS Nguyễn Viết Xuân, Hòa Vang 2
THCS Ông Ích Đường, Hòa Vang 2
THCS Phạm Văn Đồng, Hòa Vang 7
THCS Trần Quốc Tuấn, Hòa Vang 5
TC giải 40
- Thực hiện tốt đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh
Kết quả xếp loại hạnh kiểm, học lực học kỳ I của học sinh.
Về hạnh kiểm: Học kì I, năm học 2013-2014 học sinh đạt hạnh kiểm TB trở lên là 7340/7408 tỉ lệ 99,08 % so với học kì I năm học 2012-2013 giảm 0,83%, hạnh kiểm yếu còn 7 HS (0.09%).
Trong đó: Học sinh dân tộc: Tốt: 76/113 (67,26%), Khá 33/113 (29,20%), TB 33/113 (3,53%)
Về học lực: Số học sinh đạt TB trở lên toàn huyện là 6445/7408 đạt tỉ lệ 87,00 %  tăng hơn so với năm học kì I học trước 1,32.%.
Trong đó: Học sinh dân tộc: Giỏi: 0/113 (0,00%), Khá 24/113 (21,24%), TB 59/113 (52,21%), yếu 30/113 (26,55%).
- Tỉ lệ tuyển sinh vào lớp 6 là 100%.
* Kết quả PCGD:
 - Kết quả đạt được (tính đến cuối tháng 12 năm 2013)
+ Về PCGD THCS
Tỉ lệ hoàn thành chương trình tiểu học đúng độ tuổi đạt tỉ lệ 96.75% (tăng 2,24% so với năm 2012);
Huy động trẻ hoàn thành tiểu học vào lớp 6 là 1781 đạt tỉ lệ 100%;
Tỉ lệ tốt nghiệp THCS: 2013/2041 đạt tỉ lệ 98,2% (tăng 1,28 % so với năm 2012);
Tỉ lệ 15 đến 18 tuổi tốt nghiệp THCS: 8356/9075 - đạt tỉ lệ 92.08% (tăng 0.30% so với năm 2012);
Kết quả đạt được 11/11 xã  phổ cập giáo dục bậc trung học.
+ Về phổ cập giáo dục bậc trung học:
Toàn huyện huy động 91,29% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 vào các trung tâm dạy nghề (tăng 1,25% so với năm 2012);
* Đánh giá chung:
            1. Ưu điểm
- Triển khai đầy đủ các văn bản của Bộ và Sở GD&ĐT;
            - CBGVCNV trong toàn ngành chấp hành tốt chủ trương, chính sách  của Đảng và Pháp luật nhà nước;
            - Thực hiện tốt kế hoạch phát triển trường lớp;
            - Tổ chức thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục theo kế hoạch giáo dục của ngành và sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT thành phố;
- Chất lượng 2 mặt giữ vững so với cùng kì năm qua;
            - Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã duy trì.;
            - Đa số giáo viên có tinh thần trách nhiệm đối với công việc và có ý thức học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thực hiện khá nghiêm túc Thông tư 58/TT-BGD ĐT, triển khai đầy đủ các chuyên đề;
- Thực hiện đầy đủ các kế hoạch dạy học chính khoá, Tự chọn, Hướng nghiệp, các chương trình của các dự án;
            - Từng bước đầu tư xây dựng CSVC cho các trường để đảm bảo cho việc dạy và học để nâng chất lượng đại trà;
            - Các trường phối hợp với chính quyền và các đoàn thể ở địa phương làm tốt công tác vận động học sinh ra lớp giảm tỉ lệ học sinh bỏ học thấp;
            - Việc ứng dụng CNTT vào trong việc giảng dạy và quản lí có hiệu quả;
- Thực hiện khá tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá.
            2. Tồn tại
- Công tác quản lý và chỉ đạo ở một số trường đôi lúc còn thiếu chặt chẽ;   
            - Việc đổi mới phương pháp dạy học tuy có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn còn một vài hạn chế như: dạy chay, truyền thụ một chiều…
- Chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn còn sơ sài chưa đi sâu vào công tác chuyên môn;
            - Một số trường còn chưa chú trọng đầu tư thích đáng cho việc dạy và học.
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM HỌC KỲ II
1.1 Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
1.2. Thực hiện có hiệu quả 3 nhiệm vụ trọng tâm năm 2014 do UBND huyện giao:
            -  Đẩy mạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học, phấn đấu có từ 2 đến 3 trường đạt chuẩn quốc gia.
            -  Nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ quản lý và người đứng đầu đơn vị, nâng cao phẩm chất đạo đức đội ngũ giáo viên, không để xảy ra tình trạng mất dân chủ, khiếu kiện, thu chi tài chính không đúng nguyên tắc.
            - Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông; duy trì và nâng cao các tiêu chuẩn Phổ cập giáo dục.
1.3. Hướng dẫn các đơn vị, trường học chủ động xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp, thuận tiện cho việc áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, hiện đại; triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh; rà soát nội dung, chương trình, thực hiện việc giảm tải; đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, khắc phục tình trạng dạy học chủ yếu qua “đọc - chép”; áp dụng nhiều hình thức đổi mới kiểm tra đánh giá, cách thức ra đề, yêu cầu làm bài theo hướng đề mở, kết hợp nhiều hình thức kiểm tra để học sinh phát huy được sáng tạo trong học tập cũng như đánh giá thực chất học lực của học sinh, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng những học sinh giỏi, học sinh xuất sắc và phụ đạo học sinh yếu kém.
Tăng cường các giải pháp đồng bộ, thiết thực, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt với các 4 trường ở vùng dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp đỡ, ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học theo Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 10/08/2009 của Thành ủy; triển khai thực hiện đồng bộ Quyết định  số 13/2013/QĐ-UBND ngày 26/ 3/2013 của UBND thành phố quy định về quản lý dạy thêm, học thêm; đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới.
1.4. Tiếp tục xây dựng và triển khai dạy học các chủ đề tích hợp; tăng cường các hoạt động nhằm giúp học sinh vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Mở rộng, nâng cao chất lượng Cuộc thi khoa học kĩ thuật học sinh trung học.
Tiếp tục tập trung chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và giáo dục, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh; tạo ra sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục trung học cơ sở .
Quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn nhằm nâng cao vai trò và phát huy hiệu quả hoạt động của tổ/nhóm chuyên môn trong trường trung học cơ sở; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc quản lí, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
            Tiếp tục thực hiện đầu tư nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi, thi tuyển sinh lớp 10, kiểm tra, đánh giá theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
1.5. Thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng xã hội học tập, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.
1.6. Tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giá trị sống và kĩ năng sống, giáo dục thể chất, chăm sóc sức khoẻ của học sinh; giáo dục bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai, tiết kiệm năng lượng; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Triển khai Quyết định số 1930/QĐ-UBND ngày 18/3/2013 của UBND thành phố về Đề án “Tăng cường giáo dục Kỹ năng sống cho thanh thiếu niên trong các trường THCS, THPT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.
1.7. Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên Giáo dục quốc phòng về tình hình biển đảo, chủ trương giải quyết các vấn đề trên biển, Luật Biển quốc tế và Luật Biển Việt Nam; tăng cường tổ chức các hoạt động hướng về biển đảo cho học sinh.
1.8. Triển khai đồng bộ theo tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong các cấp học của Đà Nẵng  giai đoạn 2012-2020” và các đề án đã được UBND thành phố phê duyệt, tập trung vào các nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.
1.9. Đẩy mạnh ứng dụng đồng thời với đảm bảo chất lượng công nghệ thông tin trong công tác dạy học một cách hiệu quả.

Tác giả bài viết: Lê Văn Hoàng

Nguồn tin: Tổ THCS

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ Email: hoanglv.dng@gmail.com hoặc nkh24288@hotmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

Thiết kế giao diện và chịu trách nhiệm kỹ thuật: CNTT phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang | Email: hoanglv.dng@gmail.com

Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!