Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015 - Phòng GD&ĐT Hòa Vang - TP Đà Nẵng

Trang nhất » TIN TỨC » Tin tức - Sự kiện

Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015

Đăng lúc: Thứ hai - 25/08/2014 05:20 | Người đăng bài viết: adminhoavang | Đã xem: 2525 | Phản hồi: 0
Hội nghị

Hội nghị

Thứ 3, ngày 19 tháng 8 năm 2014 tại Hội trường Huyện ủy Hòa Vang, Phòng Giáo dục và Đào tạo Hòa Vang đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2014-2015.
     Về dự Hội nghị có ông Thái Văn Hân - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang; đồng thời có lãnh đạo, chuyên viên của phòng Giáo dục và Đào tạo; các ông,bà là Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng và chủ tịch Công đoàn của các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

     Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và các cơ sở giáo dục huyện Hòa Vang triển khai thực hiện năm học 2013-2014 trong điều kiện có những thuận lợi, đó là được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện uỷ, UBND huyện Hoà Vang, của Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng tạo điều kiện cho Phòng Giáo dục và Đào tạo  các trường triển khai kịp thời và có hiệu quả các chủ trương và nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong Năm học; Sự phối hợp tích cực của các phòng ban trong Huyện, sự hỗ trợ thiết thực và hiệu quả của các tổ chức xã hội trong và ngoài Huyện; Kết quả việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013 đã có chuyển biến tốt về mọi mặt giáo dục và hoạt động được Sở  Giáo dục và Đào tạo và UBND huyện Hòa Vang đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Đội ngũ cán bộ, giáo viên các cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở đã có chuyển biến đáng kể về tinh thần trách nhiệm, về năng lực chuyên môn.
     Bên cạnh cũng có những khó khăn nhất định: Hoà Vang vẫn là huyện nông nghiệp nghèo, bị ảnh hưởng nhiều do các dự án quy hoạch đô thị, điều kiện kinh tế phần lớn các hộ gia đình khó khăn; Địa bàn rộng sự phân bố dân cư rải rác ở nhiều thôn, quy mô mạng lưới trường, lớp nhiều điểm trường lẻ nên công tác đầu tư cơ sở vật chất, quản lý, giảng dạy, phổ cập giáo dục, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ năm tuổi gặp nhiều khó khăn; Cơn bão số 11 đã gây nhiều thiệt hại về cơ sở vật chất và các điều kiện giảng dạy của các trường và học tập của học sinh trong Huyện.


                   Bà Phạm Hồ Quỳnh Trang - Phó trưởng phòng đọc báo cáo của Hội nghị
   
 a)     Giáo dục mầm non
- Kết quả chất lượng chăm sóc và giáo dục
 + Công tác nuôi dưỡng: Phòng Giáo chỉ đạo các trường vận động phụ huynh nâng mức tiền ăn cho trẻ phù hợp với điều kiện phụ huynh, mức cao nhất 17000đ/ngày, thấp nhất 12000đ/ngày, đảm bảo cân đối dinh dưỡng cho từng độ tuổi (từ 850-900kcal/trẻ/ngày). Tùy tình hình thực tế địa phương, các trường MN tuyên truyền vận động phụ huynh cho trẻ uống sữa tại trường góp phần giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng mức độ 1 và mức độ 2. Kiểm tra thường xuyên việc nhận và chế biến thực phẩm, quan tâm bữa ăn giấc ngủ của trẻ. Các trường MN hợp đồng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, thường xuyên theo dõi chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm tra quy trình chế biến một chiều tại các bếp ăn. Nhiều trường đã mua phần mềm quản lý và dinh dưỡng nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý và chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Cụ thể Trường MN Hòa Bắc được tổ chức AOG hỗ trợ 15 thùng sữa trị giá 15.500.000đ cho trẻ. Kết quả đạt được cụ thể như sau:
Kết quả cân nặng: Số trẻ có số cân nặng bình thường: Nhà trẻ_1450, tỉ lệ_98,6%; mẫu giáo_5474_tỉ lệ_97,4%; Số trẻ vượt cân so với chiều cao: Nhà trẻ_0l mẫu giáo_ 07, tỉ lệ_0,1%; Số trẻ suy dinh dưỡng: Nhà trẻ_21, tỉ lệ 1,4%, mẫu giáo 138, tỉ lệ_2,5%. giảm 1,6%
Kết quả chiều cao: Số trẻ có chiều cao bình thường: Mẫu giáo_5451, tỉ lệ 97%, số trẻ thấp còi: mẫu giáo_168, tỉ lệ 3%
          - Công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe
Các trường mầm non đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Hoà Vang và trạm y tế các xã để hỗ trợ khám sức khoẻ cho trẻ, phun thuốc diệt muỗi chống sốt sốt huyết, phòng chống bệnh Tay-Chân-Miệng và các dịch bệnh khác thường gặp trong trường mầm non, các trường mầm non quản lý trẻ tốt, không có tình trạng ngộ độc thực phẩm cũng như không xảy ra tai nạn thương tích trong trường mầm non.
          + Công tác giáo dục
          Về thực hiện chương trình: Năm học 2013-2014 tiếp tục chỉ đạo các trường MN thực hiện Chương trình GDMN theo Thông tư 17/BGDĐT Ban hành ngày 25/7/2009, Các trường mầm non xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện Chương trình GDMN phù hợp với thực tế địa phương vùng miền, giúp đỡ giáo viên trong việc xác định mục tiêu, lựa chọn chủ đề, xây dựng mạng hoạt động, mạng nội dung, kế hoạch giáo dục năm, kế hoạch chủ đề, kế hoạch tuần, kế hoạch ngày, đồng thời có kế hoạch mua sắm trang thiết bị cho trẻ dưới 5 tuổi, có kế hoạch thực hiện tốt thiết bị đồ dùng được cấp phát phục vụ trẻ 5 tuổi theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục,
Đối với các cháu dân tộc thiểu số, thường xuyên tăng cường Tiếng Việt cho các cháu. Hiện nay đã có 2 cô giáo người dân tộc Cơtu được phân công giảng dạy tại các lớp có cháu dân tộc (Trường Mầm non Hòa Phú, Trường Mầm Hòa Bắc). Hầu hết trẻ em dân tộc thiểu số nhanh nhẹn, phát âm tốt, phát triển tốt thông qua các hoạt động và lĩnh hội được các kiến thức cô giáo truyền đạt.
- Công tác quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập
Trong năm học các trường mầm non đã thực hiện tốt công tác phối hợp với UBND các xã kiểm tra các nhóm trẻ gia đình mới thành lập. Phòng Giáo dục đã kiểm tra được 8 nhóm tại các xã Hòa khương, Hòa Tiến, Hòa Phong và 2 nhóm lớp ĐLTT Khai Trí, Tương Lai, kiểm tra điều kiên  3 trường mầm non tư thục để cấp giấy phép hoạt động nâng tổng số nhóm, lớp ĐLTT trong toàn huyện hiện nay lên 63 nhóm.
Việc ưu tiên các nguồn lực cho thực hiện PCGDMN cho trẻ năm tuổi. Trong năm học đã đầu tư cho 2 Trường Mầm non Hòa Liên 2 và Trường Mầm non Hòa Liên: 70 bộ bàn ghế học sinh, 10 bộ bàn ghế giáo viên và 5 bộ máy tính với tổng kinh phí : 116.457.000 đồng Đồ dùng, đồ chơi- thiết bị dạy học cho nhóm lớp 4-5 tuổi với kinh phí : 326.000.000đ cho các Trường Mầm non Hòa Tiến1, Trường Mầm non Hòa Phú, Trường Mầm non Hòa Khương.


                                    Hiệu trưởng trường MN Hòa Phong báo cáo tham luận

b) Giáo dục tiểu học
- Kết quả triển khai chương trình giáo dục, đổi mới nội dung,dạy và học, phương thức kiểm tra đánh giá, đổi mới quản lý giáo dục
 Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ các chuyên đề về đổi mới phương pháp giảng dạy chú ý đến việc giảng day lồng ghép, thống nhất việc sinh hoạt tổ chuyên môn 2 lần/tháng, tăng cường kiểm tra, dự giờ và tổ chức rút kinh nghiệm hàng tháng, duy trì sinh hoạt các nhóm chuyên môn, nhóm các bộ môn theo cụm trường Chỉ đạo các trường yêu cầu giáo viên cần nghiên cứu, chọn nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học linh hoạt việc soạn bài của giáo viên ở buổi thứ 2 đã thể hiện sự phân hóa đối tượng học sinh, linh hoạt trong việc chọn các hình thức, bài tập phù hợp để củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh, nhằm giúp học sinh hứng thú trong học tập, tiếp thu kiến thức dễ dàng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thực hiện sưu tầm, tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử theo môn học, theo chủ đề, tăng cường kiểm tra, dự giờ và tổ chức rút kinh nghiệm hàng tháng nhằm có biện pháp chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn. Vận động giáo viên tự làm đồ dùng dạy học, Đảm bảo 90% không dạy chay các tiết dạy có yêu cầu sử dụng đồ dùng dạy học . Việc soạn bài đầy đủ, nghiêm túc có chất lượng là tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua hàng năm đối với giáo viên.
- Kết quả triển khai phương pháp giáo dục mới: VNEN.
Tiếp tục triển khai dạy dạy thí điểm mô hình trường học mới tại Trường Tiểu học Hòa Phú và nhân rộng đối với 6 trường tiểu học đối với khối lớp 2, 3 và khối lớp 4 (Trường Tiểu học Số 1 Hòa Tiến, Trường Tiểu học Số 2 Hòa Liên; Trường Tiểu học Số 1 Hòa Nhơn 1; Trường Tiểu học Lâm Quang Thự, Trường Tiểu học Hòa Ninh, Trường Tiểu học Số 2 Hòa Châu   với tổng số lớp 21 lớp/652 học sinh; trong đó khối lớp 2: 10 lớp/294 học sinh, khối lớp 3: 10 lớp/339 học sinh, khối lớp 4: 1 lớp/29 học sinh chú trọng với các nội dung: Thành lập Hội đồng tự quản và các Ban; Góc thư viện; Hộp thư bè bạn; Sinh nhật bè bạn; Góc học Toán…
Thông qua nội dung tập huấn các trường chỉ đạo tổ chuyên môn phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn xây dựng kế hoạch triển khai và thực hiện trong sổ chủ nhiệm hằng tuần, tổ chức cho học sinh tham gia, làm quen vào các hoạt động nhằm tăng cường tính tự quản, khả năng hợp tác và chia sẻ trách nhiệm của học sinh thông qua các giờ học các tiết dự giờ, thao giảng tổ để làm quen với việc điều hành các hoạt động của lớp một cách chủ động, tích cực.
- Thực hiện thí điểm dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột
Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục tiếp tục chỉ đạo 2 trường TH số 1 Hòa Nhơn và TH Số 2 Hòa Tiến triển khai dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột vào môn TNXH lớp 1,2,3 và Khoa học lớp 4,5 cụ thể vào những bài có nội dung về Sinh học, Vật lí, Hóa học với 20 lớp/574 học sinh; trong đó khối lớp 1: 1lớp/23 học sinh, khối lớp 2: 2 lớp/54 học sinh, khối lớp 4: 11 lớp/287 học sinh, khối lớp 5: 7 lớp/210 học sinh. Sau khi tập huấn tại Sở GD&ĐT, Phòng Giáo dục đã kịp thời triển khai đến 100% các trường qua bài dạy cụ thể và triển khai lại nội dung về PPGD “Bàn tay nặn bột”.
Kết quả hầu hết giáo viên biết lựa chon các bài học để áp dụng phương pháp Bàn tay năn bột. Học sinh bước đầu biết tự đặt câu hỏi khi gặp tình huống có vấn đề, mạnh dạn đưa ra ý kiến đề xuất cách giải quyết vấn đề. Kỹ năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức ở học sinh có chuyển biến. Thông qua PPGD này rèn cho học sinh các kĩ năng diễn đạt rõ ràng, ngắn gọn, biết tranh luận, trình bày, giải thích vấn đề về khoa học. Tuy nhiên việc vận dụng phương pháp này còn gặp khó khăn do học sinh chưa có kĩ năng nêu vấn đề phát sinh, lựa chọn đồ dùng làm thí nghiệm, giáo viên không có nhiều thời gian để đầu tư nhiều tiết dạy.
- Kết quả tổ chức dạy 2 buổi trên ngày
          Phòng Giáo dục đã chỉ đạo hiệu trưởng nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu: Với nội dung là tăng cường các hoạt động thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện; Thực hành vận dụng kiến thức đã học và tổ chức học sinh tham gia các hoạt động thực tế tại địa phương nhằm hỗ trợ cho việc học tập; bồi dưỡng học sinh năng khiếu; dạy học các môn học tự chọn; các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá, được tổ chức linh hoạt theo điều kiện nhà trường và nhu cầu của học sinh.
Đối với những vùng khó khăn, vùng có học sinh dân tộc việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày nhằm tăng thời lượng học tập, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường tiếng Việt, củng cố kiến thức, kĩ năng môn tiếng Việt, môn Toán, đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng các môn học, học sinh có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt.
 Chỉ đạo các trường tăng cường kiểm tra, dự giờ thường xuyên, đột xuất, chú trọng các tiết ở buổi thứ hai, đảm bảo thời gian cho các tiết sinh hoạt tập thể. 
           Toàn huyện duy trì tổng số trường có 100% học sinh được học 2 buổi/ ngày.
- Các giải pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu kém
Đối với học sinh dân tộc: Năm học 2013-2014 có 116 em học sinh tiểu học dân tộc, các trường đã chú trọng việc dạy Tiếng Việt và tạo mọi điều kiện để các em đi học chuyên cần và chăm học. Tăng cường phụ đạo vào buổi thứ 2 để các em nhanh chóng nắm vững âm, vần, tiếng và đặc biệt là kĩ năng giao tiếp bằng Tiếng Việt; có giải pháp hỗ trợ hiệu quả cho các em; không để các em bỏ học nửa chừng.
Đối với học sinh khuyết tật, học sinh yếu kém: Trong Năm học có 180 học sinh khuyết tật trên địa bàn vào học lớp hòa nhập. Giáo viên đã dùng nhiều biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất những học sinh xếp loại học lực yếu và không có học sinh bỏ học: Phân công học sinh khá-giỏi kèm cặp học sinh yếu; thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để có thể điều chỉnh phương pháp giáo dục; nâng cao chất lượng dạy học buổi thứ 2; giáo viên phụ đạo cho học sinh yếu vào những buổi thứ bảy.
 Chất lượng hai mặt giáo dục năm học 2013-2014 cụ thể như sau (có phụ lục đính kèm)
Về hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ: 10562  em (100%), CĐĐ: 0 em (0%).
Về học lực: Giỏi: 5396 em ( 51,08% tăng 2,8%), Khá: 3344 em (31.56% tăng  0.4%), Trung bình 1748 (17,0% giảm 0,5%), Yếu: 84 em (0.9% giảm 0,5. Cuối năm học có 88 em phải kiểm tra lại các môn văn hóa. Kết quả sau khi tổ chức kiểm tra lại có 12 em được lên lớp; 76 em phải lưu ban hẳn chiếm tỉ lệ 0,7%.


                     Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Phú Hường báo cáo tham luận

c) Giáo dục trung học cơ sở
Năm học 2013 – 2014, Phòng Giáo dục đã yêu cầu các trường THCS trên toàn huyện thực hiện tốt các yêu cầu về quản lý hồ sơ chuyên môn, quản lý công tác dạy và học của giáo viên và học sinh, thường xuyên theo dõi kịp thời phát hiện những sai sót trong việc thực hiện chương trình cũng như quy chế chuyên môn..
Phòng Giáo dục  đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, đi sâu kiểm tra việc soạn giảng của giáo viên và hồ sơ tổ nhóm chuyên môn, đã kiểm tra chuyên đề 8/11 trường THCS. Qua kiểm tra tất cả các giáo viên đều thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thực hiện tốt Thông tư  58/2011TT – BGD&ĐT về nội dung đánh giá xếp loại học sinh THCS.
+ Chất lượng hai mặt giáo dục năm học 2013-2014 có tăng so với năm học 2012-2013 (có thống kê kèm theo).
+ Kết quả sau khi tổ chức kiểm tra lại và xét lên lớp: 284/325 tỉ lê 87,4 %. Tổng số học sinh không đủ điều kiện lên lớp sau khi thi lại 41 em. Tổng số học sinh lưu ban 55 em.
+ Tổng số học sinh được xét tốt nghiệp: 1741; Tống số được công nhân tốt nghiệp: 1719 tỉ lệ 98,74% trong đó có 05 em thí sinh tự do đều tốt nghiệp. (có phụ lục)
+ Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS được trúng tuyển vào các trường PTTH công lập: 1578/1703 đạt tỉ lệ: 92,66 %. Trong đó có 10 em trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.
- Các giải pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu, kém và bỏ học
Trong năm học 2013-2014, Phòng Giáo dục ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các trường  THCS trong huyện đã triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp về triển khai thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU của thành ủy Đà Nẵng và Nghị quyết 06/NQ-HU của Huyện uỷ Hoà Vang. Vì thế, trong năm học công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học và thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn huyện Hòa Vang đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực, mang lại những kết quả đáng phấn khởi, tỉ lệ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt nghèo được giúp đỡ tăng so với năm trước, tỉ lệ học sinh bỏ học giảm và tái bỏ học giảm.
Kết quả năm học 2013 – 2014 chỉ còn 05 học sinh bỏ học (Trường THCS Nguyễn Hồng Ánh: 01, Trường THCS Nguyễn Bá Phát: 02, Trường THCS Nguyễn Phú Hường: 02) – giảm 0,01% so với năm 2012-2013.
- Kết quả tham dự các hội thi cấp thành phố
Năm học 2013-2014 các trường THCS trên địa bàn huyện đã tham gia đầy đủ và có hiệu quả các cuộc như: thi  Máy tính cầm tay cấp thành phố; thi giải toán qua mạng internet, cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh lớp 9, Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn (dành cho học sinh trung học)…
Đặc biệt trong năm học 2013-2014, Hòa Vang 5/10 học sinh của đội tuyển quốc gia tham gia dự thi giải toán qua mạng internet toàn quốc. Kết quả 5 học sinh dự thi đạt 4 giải, trong đó có 1 huy chương Bạc, 2 huy chương Đồng và 1 giải Khuyến khích, là đơn vị đạt số giải quốc gia cao nhất thành phố
+ Thi học sinh giỏi cấp thành phố đạt 253 giải trong các môn văn hóa, tin học trẻ, giải toán qua mạng trong đó có 23 giải Nhất (tăng 7 giải); 44 giải Nhì; 60 giải ba; 125 giải Khuyến khích.
+ Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật dành cho học sinh lớp 9: kết quả đạt 5 giải (2 giải ba và 3 giải Khuyến khích).
+ Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật dành cho giáo viên THCS đạt 01 giải cấp thành phố (Trường THCS Nguyễn Văn Linh)
+ Cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn (dành cho học sinh trung học), đã được Thành phố chọn 9 sản phẩm dự thi cấp quốc gia.
+ Hội thi thể dục thể thao cấp thành phố đạt 37 giải, trong đó có 16 giải cá nhân. có 2 huy chương Vàng, 7 huy chương Bạc, 7 huy chương Đồng, tham gia giải Bóng đá Báo Đà Nẵng cấp THCS (THCS Phạm Văn Đồng) đạt giải Ba.
+ Hội thi giao lưu cấp thành phố: Bậc học mầm non Hoà Vang đã đạt 15 giải : 8 giải nhất và 6 giải nhì, 1 giải ba, cấp tiểu học đã đạt 5 giải nhất, 15 giải nhì, 32 giải ba và 31 giải khuyến khi


                     Ông Thái Văn Hân - Phó giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu chỉ đạo

c) Giáo dục thường xuyên
Kết quả triển khai và thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập”; “Đề án xóa mù chữ”
          Ban chỉ đạo Chống mù chữ - Phổ cập giáo dục và xây dựng xã hội học tập của huyện và 11 xã hoạt động có hiệu quả, luôn có sự quan tâm, chú trọng đến công tác điều tra, nắm bắt trình độ của hộ dân trên địa bàn
          Phòng giáo dục đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định số 2492/QĐ-UBND ngày 24 tháng 10 năm 2013 về việc ban hành kế hoạch triển khai  thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” trên cơ sở đó đa tổ chức hội nghị triển khai và giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương và các ngành  
          Phòng Giáo dục đã tham mưu UBND huyện ban hành Quyết định 2209/QĐ-UBND ngày 23/9/2013 về việc thành lập Ban chỉ đạo tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2013 đồng thời ban hành Công văn liên tịch số 414/KHLN-GDĐT&HKH ngày 20/9/2013 của Phòng GD&ĐT và Hội Khuyến học huyện Hòa Vang về chỉ đạo triển khai kế hoạch tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2013. Các TTHTCĐ đã có nhiều hoạt động nhằm hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời tại mỗi địa phương 

    
                      Bà Nguyễn Thị Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo

Phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã đề ra phương hướng nhiệm vụ của năm học mới 2014-2015. Trong đó có những mục tiêu trọng tâm như sau:
- Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, đào tạo:
       Tiếp tục tham mưu Huyện ủy triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW  ”Về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa” . Xây dựng và cụ thể hóa chương trình hành động số 23/CTr/HU ngày 24/02/2014 của Huyện Ủy về thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW phù hợp với tình hình.
       Tiếp tục tham mưu UBND huyện thực hiện Thông tư số 47/2011/TTLT-BGD&ĐT-BNV ngày19/10/2011 của liên bộ Giáo dục-Đào tạo và Nội vụ hướng dẫn về “Chức năng, nhiệm vụ quyền hạn cơ cấu, tổ chức và biên chế của sở giáo dục và đào tạo thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phòng giáo dục và đào tạo UBND quận, huyện, thị xã thuộc tỉnh”nhằm bổ sung và điều chỉnh về chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, biên chế cán bộ của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hòa Vang đảm bảo đủ sức đảm đương thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn.
       Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 29-CT/TU ngày 06/11/2013 của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về “tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển thành phố trong tình hình mới”,
        Tăng cường chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện triệt để và có nề nếp công khai minh bạch quá trình quản lý trường học. Thực hiện tốt công tác “dân vận chính quyền”, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật trong cán bộ công chức, viên chức.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả các hoạt động giáo dục:
Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 29-CT/TU của Thành ủy Đà Nẵng.
            Nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị về PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả PCGD tiểu học và THCS, thực hiện phân luồng sau THCS. Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn PCGD các bậc học, chú ý các xã như Hòa Bắc, Hòa Châu, Hòa Khương, Hòa Liên, tỷ lệ PCGD bậc trung học chưa bền vững. Triển khai thực hiện đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn đến 2020.
            Tiếp tục phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện có hiệu quả việc ngăn chặn học sinh bỏ học, vi phạm pháp luật theo tinh thần Chỉ thị 24-CT/TU của thành ủy và Nghị quyết 06-NQ/HU
            Tăng cường công tác giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống, giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường giáo dục thể chất, giáo dục môi trường, an toàn giao thông, các kỷ năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai. Các đơn vị trường học có kế hoạch phương án cụ thể để ứng phó với thiên tai. Chú trọng đảm bảo an ninh trật tự trong trường học, phòng chống dịch bệnh, ngăn chặn tệ nạn xấu xâm nhập học đường, thực hiện có hiệu quả công tác tư vấn học đường. Thực hiện nghiêm túc chương trình giảng dạy lịch sử địa phương.
            Nâng cao chất lượng việc thực hiện công tác kiểm định đánh giá chất lượng trường học theo quy định.
            Thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá kết quả rèn luyện học tập của học sinh, đổi mới về công tác kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kỳ, bước đầu áp dụng kiểm tra định kỳ theo bộ đề ngân hàng đề. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và đổi mới phương pháp dạy học.
- Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:
          Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục, cho giáo viên, nhân viên thiết bị, thư viện, nhân viên phục vụ các bậc học, kể cả nhà trẻ tư thục theo đúng chương trình bồi dưỡng thường xuyên mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành. Phối hợp tổ chức các lớp bồi dưỡng tin học cho đội ngũ giáo viên.
         Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục trong cán bộ giáo viên về những chủ trương, đường lối quan điểm của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước nhất là chính sách, quan điểm đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Thực hiện có hiệu quả “Ngày pháp luật” ở các trường học.
         Tiếp tục củng cố đội ngũ cán bộ quản lý chỉ đạo của Phòng Giáo dục và các trường học, chọn lựa bố trí và đào tạo các cán bộ giáo viên trẻ, có năng lực và trình độ. Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ dự nguồn các chức danh giai đoạn 2015-2020
        Thực hiện  tốt việc đánh giá cán bộ quản lý và giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp ở trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.
- Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất và công tác quản lý tài chính:




                              Hiệu trưởng các trường ký vào bản cam kết thi đua


          Ông Lê Văn Phước - Trưởng phòng GD&ĐT huyện phát biểu tổng kết hội nghị

Nguồn tin: Tổ Hành chính - Tổng hợp

 

Tip:Bài viết, video, hình ảnh, vui lòng gửi về địa chỉ Email: hoanglv.dng@gmail.com hoặc nkh24288@hotmail.com


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

TIN MỚI NHẤT

Thiết kế giao diện và chịu trách nhiệm kỹ thuật: CNTT phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang | Email: hoanglv.dng@gmail.com

Trang web hiển thị tốt nhất với trình duyệt Coccoc, FirefoxGoogle Chrome và cài Flash Player với độ phân giải 1024x768 pixels trở lên!